Chỉ số giá tiêu dùng quý III tăng thấp nhất trong 3 năm

Đăng ngày 22/03/2022

Mức tăng này thấp hơn dự báo và là mức thấp nhất trong 3 năm, đã tạo thêm dư địa cho việc điều hành lạm phát cả năm theo mục tiêu của Quốc hội và Chính phủ. Thông tin vừa được đưa ra tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá sáng 27/9, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Giá dịch vụ ăn uống, du lịch, y tế, giá thịt lợn tăng là những nguyên nhân khiến cho mặt bằng giá cả nhích lên. Tuy nhiên, áp lực lạm phát đã giảm bớt khi giá xăng dầu và giá gas trong nước điều chỉnh giảm.

Ảnh minh họa (TTXVN)

Ảnh minh họa (TTXVN)

Về áp lực tăng giá với thịt lợn, theo đại diện Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn, nguồn cung thịt lợn có thể thiếu hụt khoảng 4%, tương đương 200.000 tấn trong những tháng cuối năm. Bộ sẽ có phương án bù đắp nguồn cung thịt lợn bằng cách tăng đàn gia cầm, trâu bò và kiểm soát việc xuất thịt lợn sang các nước lân cận.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh không thể chủ quan với diễn biến giá thịt lợn, giá xăng dầu hay giá điện trong thời gian tới. Ban chỉ đạo cũng đưa ra trước những kịch bản điều hành giá với dự báo lạm phát bình quân năm nay sẽ dao động từ 2,73% - 2,81%.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ ngành địa phương cần chủ động, công khai thông tin về giá để kiểm soát lạm phát kỳ vọng.

Theo Trung tâm Tin tức VTV24/VTV
Chia sẻ: