Giá trứng tại chợ tăng vọt

Đăng ngày 22/03/2022

Sáng nay khi đi chợ mua 30 trứng cả vịt và gà, cô Loan khá bất ngờ vì giá trứng tăng vọt so với cách đây vài hôm. "Hai ngày trước, trứng gà 26.000 đồng 10 quả, nay tăng lên 36.000 đồng, còn trứng vịt hiện cũng tăng 5.000 lên 45.000 đồng", cô nói và cho biết dù giá tăng vẫn phải mua vì sợ đứt hàng do số lượng cửa hàng thiết yếu hiện mở bán ít.

Khảo sát của VnExpress tại các chợ lẻ và chợ tạm ở TP HCM cho thấy, chỉ sau một ngày giãn cách, giá trứng tăng từ 15% tới 35% so với ngày hôm trước.

Trong đó, trứng gà tăng giá mạnh nhất với vỉ 10 trứng tăng thêm 9.000 đồng lên 35.000 đồng, trứng gà ta cũng nhảy vọt lên 35.000 đồng thay vì 28.000 đồng như ngày trước đó. Trứng vịt tăng 5.000 đồng lên 45.000 đồng một vỉ 10 trứng, còn trứng cút tăng 2.000 đồng vỉ 18 trứng.

Trứng gà ta tăng 10 giá lên 35.000 đồng 10 trái. Ảnh: Hồng Châu

Trứng gà ta tăng 10 giá lên 35.000 đồng 10 trái. Ảnh: Hồng Châu.

Trước diễn biến này, ông Thanh, chủ tạp hóa trên đường Lê Đức Thọ (Gò Vấp) lý giải, hai ngày nay nguồn cung trứng giảm, khách lại mua đông nên ông phải tăng giá bán. Mặt khác, ông cho biết quy trình đi lấy hàng cũng khó khăn hơn so với mọi khi. Một số vựa bán trứng số lượng lớn đóng cửa nên khi lấy ở các địa điểm khác, giá cao hơn so với trước đó 2.000-3.000 đồng mỗi vỉ.

Cũng tăng 500 đồng một quả trứng so với trước đó, chị Hằng ở chợ Thạch Đà cho hay, mọi lần ra vựa muốn lấy số lượng bao nhiêu cũng có, nhưng từ hôm giãn cách đến nay, nguồn cung trứng khá ít. "Trước đó, tôi thường lấy mỗi lần 300 trứng cả vịt và gà thì nay chỉ lấy được 150 trứng do không có hàng", chị nói.

Không chỉ các chợ lẻ, cửa hàng tạp hóa tăng giá mà các cửa hàng online cũng nhích thêm 5.000-10.000 đồng mỗi vỉ 10 trứng.

Chị Thoa, chuyên bán thực phẩm qua mạng cho biết, nay hoạt động giao hàng khó khăn, nguồn cung lại hạn chế nên giá trứng tăng thêm 500-1.000 đồng mỗi quả tùy loại.

"Tôi chỉ giao trong quận 3 và 1, các quận còn lại tạm ngưng vì ngại dịch bệnh. Nhiều người chấp nhận mua với giá cao, tôi vẫn không thể giao vì trứng là mặt hàng khó vận chuyển xa", chị Thoa nói.

Trứng vịt và trứng gà công nghiệp bán tại chợ Xóm Mới (Gò Vấp). Ảnh: Hồng Châu.

Trứng vịt và trứng gà công nghiệp bán tại chợ Xóm Mới (Gò Vấp). Ảnh: Hồng Châu.

Trong khi các chợ lẻ, cửa hàng đua nhau tăng giá trứng thì tại các siêu thị, giá được giữ nguyên.

Trao đổi với VnExpress, ông Trương Chí Thiện, Tổng giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Thành Đạt cho biết, hôm 31/5 người dân đua nhau đi mua đông nên nguồn cung trứng lên kệ các siêu thị bị đứt hàng. Tuy nhiên, chỉ nửa ngày sau nguồn cung trứng trên toàn thị trường dồi dào trở lại. Trứng được vận chuyển lên kệ siêu thị liên tục để đảm bảo nguồn hàng cho người dân.

"Mặc dù nguồn cung trứng giảm khoảng 20% so với cùng kỳ vì các hộ nuôi giảm đàn. Nhưng trứng để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng không khan hiếm. Chúng tôi vẫn giữ giá bình ổn chứ không tăng", ông Thiện nói và cho biết, giá trứng trên thị trường tự do chỉ tăng 5-7% do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao. Tuy nhiên, tại các chợ lẻ, họ lại tăng tới 35% là bất thường và mức giá tăng này do các tiểu thương, chủ cửa hàng tranh thủ trục lợi khi có lệnh giãn cách xã hội.

Để không phải mua giá cao, ông Thiện khuyên người dân nên vào các siêu thị của TP HCM để mua. Tại đây, giá trứng gà bình ổn vẫn giữ nguyên ở mức 26.000 đồng một vỉ 10 trứng, còn trứng vịt 31.000 đồng.

Cũng khẳng định hàng hóa nói chung và trứng nói riêng không khan hiếm, Sở Công Thương TP HCM cho biết, người dân nên mua hàng tại các hệ thống siêu thị và các cửa hàng tiện lợi để tránh bị đẩy giá bất thường. Mới đây, Sở đã kích hoạt liên kết 22 tỉnh thành trong chương trình kết nối cung cầu và bình ổn thị trường theo chỉ đạo thống nhất từ Bộ Công Thương. Các doanh nghiệp đều có phương án dự phòng nên hàng hóa hiện nay đầy đủ, không khan hiếm, không tăng giá.

Song song đó, Sở Công Thương TP HCM cũng đã yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh dịch vụ bán hàng online để giảm tiếp xúc, tụ tập đông người, đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Trên thị trường, nhiều doanh nghiệp sản xuất trứng cho biết, họ cũng đang triển khai bán hàng trên các trang thương mại điện tử với giá bình ổn. Do đó, để tránh tình trạng tụ tập đông, giá hàng hóa leo thang, khách hàng có thể đặt mua online.

Hồng Châu

Chia sẻ: