Cảnh giác với tai nạn điện giật và bỏng do sạc điện thoại

Đăng ngày 22/03/2022

Báo cáo mô tả một số trường hợp vô tình bị điện giật và bị bỏng bởi sạc điện thoại.

Cảnh giác với tai nạn điện giật và bỏng do sạc điện thoại - 1

Nhấn để phóng to ảnh

"Bộ sạc phụ thuộc vào việc truyền một lượng dòng điện nhất định trong giới hạn", tác giả nghiên cứu, bác sĩ nhi khoa Carissa Bunke tại Bệnh viện Nhi C.S. Mott Đại học Michigan ở Ann Arbor giải thích.

Nhưng nếu việc truyền điện này không được giới hạn đúng cách, người sử dụng có thể bị điện giật, bị bỏng và trong một số trường hợp phải nhập viện.

Nhóm của BS. Bunke dẫn chứng một trường hợp điển hình: một thiếu nữ 19 tuổi đã phải đến phòng cấp cứu do bị đau và bỏng ở cổ sau khi đi ngủ.

Khi nằm trên giường, bệnh nhân đã vô tình nằm đè lên đầu dây sạc USB dành cho iPhone. Dây là loại dây sạc rẻ tiền không thương hiệu, mà bệnh nhân đã cắm vào ổ cắm, mặc dù đầu sạc "trực tiếp" không thực sự cắm vào điện thoại ở thời điểm đó.

Đầu sac này sau đó đã tiếp xúc với chiếc dây chuyền bằng kim loại mà cô gái đeo. Điều này đã gây ra cảm giác bỏng rát đột ngột, cùng với đau "dữ dội" quanh cổ bệnh nhân.

"Trong hầu hết các trường hợp," BS. Bunke nói, "vết điện giật hoặc vết bỏng sẽ chỉ làm tổn thương nhẹ lớp da trên cùng và có thể được giải quyết tại nhà hoặc chăm sóc khẩn cấp.

"Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, bỏng độ hai - vết bỏng ăn đến lớp thứ hai của da - có thể gây ra những vết thương nghiêm trọng nhìn rõ ở ngoài đòi hỏi các thủ thuật như ghép da".

Trong trường hợp này, các bác sĩ thấy dòng điện của bộ sạc đã đốt một vòng tròn gần như hoàn hảo quanh cổ bệnh nhân.

"Vì vết bỏng là do điện nên có thể rất đau", BS. Bunke nói thêm rằng các trường hợp bị điện giật nghiêm trọng thậm chí có thể gây ra nhịp tim không đều, khó thở hoặc tổn thương cơ.

"Điều trị sẽ tùy thuộc vào mức độ, nhưng trong hầu hết các trường hợp cần đến bác sĩ, kiểm tra chấn thương bên trong và bên ngoài hoặc tác dụng phụ”.

Trong trường hợp này, bệnh nhân được xuất viện trong ngày sau khi tiêm morphin để giảm đau và kháng sinh ngăn ngừa nhiễm trùng tại vị trí bỏng.

Nhưng nguy cơ điện giật không chỉ bắt nguồn từ cách hoặc nơi đặt dây sạc điện thoại xung quanh giường. Loại sạc được sử dụng cũng có thể là vấn đề, với những loại dây sac rẻ tiền có khả năng gây nguy cơ lớn hơn so với sạc nguyên bản có thương hiệu.

Tại sao? "Bằng chứng cho thấy các loại sạc trôi nổi không phải lúc nào cũng được kiểm tra chất lượng và an toàn giống như những loại có thương hiệu", Bunke nói.

Tuy nhiên, ngay cả dây sạc có thương hiệu cũng có thể gây ra vấn đề trong một số trường hợp.

Ví dụ, BS. Bunke và các đồng nghiệp đã lưu ý về một trường hợp bị điện giật do điện thoại di động khác, trong đó một nam thanh niên đã mang điện thoại iPhone đi ngủ.

Trong trường hợp này, bộ sạc là loại nguyên bản của Apple. Nhưng nạn nhân đã bị điện giật văng ra khỏi giường, sau khi chiếc dây chuyền mà chàng trai đeo đeo tiếp xúc với dây sạc.

Bộ sạc điện thoại có thực sự sử dụng nhiều điện đến thế không?

BS. Bunke nhấn mạnh rằng điều này không phải là vấn đề, chỉ ra rằng "ngay cả với một thiết bị điện thế thấp, nếu dòng điện cao, thì điện giật có thể nghiêm trọng."

BS. Bunke nhấn mạnh "Đừng mang thiết bị di động đi ngủ. Và tránh cắm sạc vào ổ điện khi nó không được cằm vào điện thoại".

Kết quả được công bố trên tờ Annals of Emergency Medicine.

Cẩm Tú

Theo WebMD

Chia sẻ: