Chớ làm những điều này để tránh nguy cơ đột quỵ

Đăng ngày 22/03/2022

1. Nghiên cứu phát hiện điều gì?

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Stroke, những người dưới 60 tuổi cho biết họ ngồi từ 8 giờ trở lên mỗi ngày và không hoạt động thể chất , có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 7 lần so với những người ít vận động dưới 4 giờ và có ít nhất 10 phút tập thể dục mỗi ngày.

 Chớ làm những điều này để tránh nguy cơ đột quỵ - ảnh 1

Bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân về phòng tránh đột quỵ

SHUTTERSTOCK

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu sức khỏe của 143.000 người trưởng thành đăng ký với Cuộc khảo sát Sức khỏe Cộng đồng Canada, theo dõi những người tham gia - tất cả từ 40 tuổi trở lên, không có tiền sử đột quỵ trước đó - trong thời gian trung bình là 9,4 năm.

“Thời gian ít vận động đang gia tăng ở Mỹ và Canada”, tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Raed Joundi của Đại học Calgary, cho biết.

“Thời gian ít vận động là khoảng thời gian của các hoạt động tỉnh táo được thực hiện khi ngồi hoặc nằm. Thời gianít vận động giải trí dành riêng cho các hoạt động ít vận động được thực hiện khi không làm việc.

Điều quan trọng là phải hiểu liệu thời gian ít vận động có thể dẫn đến đột quỵ ở những người trẻ tuổi hay không, vì đột quỵ có thể gây tử vong sớm hoặc làm suy giảm đáng kể chức năng và chất lượng cuộc sống", tiến sĩ Joundi nói thêm, theo Eat This, Not That!

2. Tại sao ít vận động có hại?

Tiến sĩ Joundi nói với CNN: “Thời gian ít vận động được cho là làm giảm sự chuyển hóa glucose, lipid và lưu lượng máu, đồng thời làm tăng tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. Những thay đổi này, theo thời gian, có thể có tác động xấu đến mạch máu và làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ".

3. Tập thể dục giúp giảm bao nhiêu rủi ro?

 Chớ làm những điều này để tránh nguy cơ đột quỵ - ảnh 2

Đi bộ nhanh được xem là hoạt động cường độ vừa phải

SHUTTERSTOCK

Tiến sĩ Joundi cho biết: “Hoạt động thể chất có một vai trò rất quan trọng, trong đó nó làm giảm thời gian thực tế dành cho việc ít vận động, và nó dường như cũng làm giảm tác động tiêu cực của thời gian ít vận động quá mức”.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo rằng người lớn nên có ít nhất 150 phút hoạt động thể chất ở cường độ vừa phải, hoặc 75 phút hoạt động mạnh, mỗi tuần.

Tiến sĩ Joundi nói với CNN rằng lý tưởng nhất là hoạt động đó được thực hiện trong hơn 10 phút mỗi lần.

"Các hoạt động được coi là cường độ vừa phải khi bạn tập thể dục đủ để tăng nhịp tim và đổ mồ hôi, chẳng hạn như đi bộ nhanh hoặc đi xe đạp. Ví dụ về hoạt động mạnh bao gồm chạy, chèo thuyền hoặc bơi lội”, tiến sĩ Joundi cho biết thêm.

4. Các yếu tố nguy cơ đột quỵ khác

Các nghiên cứu khác đã phát hiện 10 yếu tố nguy cơ có liên quan đến 90% đột quỵ, vì vậy về lý thuyết có thể tránh được 90% đột quỵ nếu tất cả các yếu tố nguy cơ này được loại bỏ trong một quần thể", tiến sĩ Joundi nói.

Khuê Nguyễn

Chia sẻ: