Nghiên cứu: Sau bữa ăn, nên đi bộ nhẹ nhàng để tăng cường sức khỏe

Đăng ngày 05/10/2022

Chắc chắn, trong một số trường hợp, việc tập luyện nặng khi bụng no có thể gây buồn nôn, chuột rút, đầy hơi, trào ngược, chậm chạp và khó chịu chung, theo Healthline.

Nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy tập thể dục nhẹ nhàng có thể tăng cường sức khỏe của bạn.

Đi bộ nhanh từ 2 đến 5 phút, đạp xe hoặc tập yoga sau bữa ăn có thể cải thiện lượng đường trong máu

Một báo cáo được công bố trên tạp chí Sports Medicine tiết lộ rằng việc đi bộ một quãng ngắn sau khi ăn có tác dụng tích cực.

Cụ thể, đi bộ ngắn từ 2 đến 5 phút có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường, đồng thời cải thiện đáng kể lượng đường trong máu của bạn.

Tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa nội tiết tại Hartford HealthCare Medical Group, Michael LeMay, giải thích qua Hartford HealthCare, "Không quan trọng là bài tập gì". Đạp xe, tập nâng tạ nhẹ, hoặc thậm chí kéo căng cơ thể bằng tập yoga cũng rất hiệu quả, theo Eat This, Not That!

Tập thể dục cường độ nhẹ sau bữa ăn có thể giúp ngăn ngừa mức đường huyết của bạn đạt đến đỉnh điểm.

Nghiên cứu: Sau bữa ăn, nên đi bộ nhẹ nhàng để tăng cường sức khỏe - ảnh 1

Việc đi bộ một quãng ngắn sau khi ăn có tác dụng tích cực

SHUTTERSTOCK

Mức đường huyết của bạn tăng sau bữa ăn Khi điều đó xảy ra, insulin sẽ được giải phóng bởi các tế bào trong tuyến tụy của bạn.

Điều này khiến cơ thể bạn sử dụng glucose từ máu, làm giảm lượng đường trong máu, đưa nó trở lại bình thường, theo tổ chức phi lợi nhuận Kaiser Permanente.

Theo các tác giả của nghiên cứu, các cơn co thắt cơ sẽ giúp ích cho quá trình này. Glucose của bạn đạt đỉnh trong khoảng từ một giờ đến 1 giờ rưỡi sau bữa ăn. Tập thể dục nhẹ có thể ngăn ngừa sự gia tăng glucose.

Kiểm soát đường huyết có thể giúp bạn tránh các biến chứng về sức khỏe:

Tại sao việc kiểm soát lượng đường trong máu lại quan trọng như vậy? Bệnh tiểu đường là một căn bệnh nguy hiểm. Tiến sĩ LeMay cho biết: "Những người tối ưu hóa lượng đường trong máu của họ đang giảm nguy cơ mắc các biến chứng dẫn đến chất lượng cuộc sống kém", theo Eat This, Not That!

Điều cần thiết đối với bệnh nhân tiểu đường là tránh sự dao động mạnh của lượng đường trong máu.

Ngoài ra, những thay đổi mạnh mẽ về lượng đường trong máu có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2, theo The New York Times.

Đi bộ kích hoạt cơ bắp của bạn nhiều hơn so với khi bạn đứng, vì vậy hãy cố gắng đi dạo sau bữa ăn!

Nghiên cứu này bao gồm phân tích dữ liệu từ 7 nghiên cứu riêng lẻ, nơi những người tham gia đi bộ hoặc được yêu cầu đứng tại chỗ trong khung thời gian từ 2 đến 5 phút.

Họ đã làm điều này suốt cả ngày sau mỗi 20 phút hoặc nửa giờ.

Mỗi trong số 7 nghiên cứu cho thấy rằng đi bộ ở cường độ nhẹ trong vài phút ngắn sau khi ăn bữa ăn giúp những người tham gia có mức đường huyết tốt hơn đáng kể, sau đó là giảm dần dần, so với việc ít vận động, theo The New York Times.

Những người đứng cũng có lượng đường trong máu thấp hơn, nhưng gần như không đáng chú ý như những người đi bộ.

Aidan Buffey, một tác giả khác của bài báo và là nghiên cứu sinh tại Đại học Limerick ở Ireland, đã lưu ý khi so sánh việc ngồi với đứng, cho biết: "Đứng có một lợi ích nhỏ” và “đi bộ cường độ nhẹ là một biện pháp can thiệp vượt trội".

Đi bộ kích hoạt các cơ nhiều hơn là đứng, vì vậy, thực sự có lợi khi đi bộ sau bữa ăn, theo Eat This, Not That!

Chia sẻ: