Nợ ngập đầu sau 5 tháng ở quê, công nhân liều mình trở lại TPHCM làm việc

Đăng ngày 22/03/2022

Về quê tránh dịch lại lâm cảnh "nợ nần"

Sau gần 5 tháng chật vật ở quê tránh dịch, chị Thị Sẹn (46 tuổi) cùng chồng được công ty thông báo đi làm trở lại. Mừng quá, chị Sẹn gọi lên thông báo với chủ nhà trọ xin lên ở và tiếp tục nợ tiền phòng. Khi chủ nhà nói ""Lên đi, tôi bớt tiền cho...", 2 vợ chồng mới dám thu dọn hành lý để lên đường.

Hôm sau, trời chưa sáng, chị Sẹn chất đầy balo, túi xách lên chiếc xe máy cũ, bắt đầu chuyến đi dài hơn 200km từ Kiên Giang trở lại TPHCM. Khoảng 12h trưa, mắt đã đục ngầu, mặt đen nhẻm vì nắng và bụi đường, chị Sẹn chính thức bước chân vào địa phận TPHCM.

"Lần này phải liều, phải làm việc, không sợ nữa! Ở quê cũng đâu còn gì mà ăn..." - chị Sẹn dứt khoát.

Nợ ngập đầu sau 5 tháng ở quê, công nhân liều mình trở lại TPHCM làm việc - 1

Nhấn để phóng to ảnh

Vượt 200km, chị Sẹn quay trở lại thành phố với quyết tâm làm lụng để trả hết nợ nần.

Đứng đợi chồng khai báo y tế tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch G4 trên Quốc lộ 1 (giáp tỉnh Long An và TPHCM), chị Sẹn vẫn chưa dám tin rằng chỉ mới về quê mấy tháng mà chị đã mắc nợ gần chục triệu đồng.

"Cực khổ lắm! Phải vay mượn hết chỗ này đến chỗ khác", chị nhớ lại những ngày ở quê. Lần trở lại này, vợ chồng chị Sẹn quyết tâm làm lụng để trả bằng hết số nợ đó.

Cả 2 vợ chồng chị đều làm công nhân và cùng thất nghiệp nhiều tháng liền. Để trở lại thành phố, vợ chồng chị Sẹn lại phải vay mượn họ hàng gần 500.000 đồng làm xét nghiệp Covid-19 và hẹn khi nào lãnh lương thì trả lại.

Nợ ngập đầu sau 5 tháng ở quê, công nhân liều mình trở lại TPHCM làm việc - 2

Nhấn để phóng to ảnh

Nghĩ đến người mẹ già và 2 đứa con đang tuổi ăn học, vợ chồng chị Sẹn liều mình trở lại TPHCM làm việc.

Ở quê nhà, chị Sẹn còn mẹ già và 2 đứa con đang tuổi ăn tuổi học, trông chờ vào đồng lương công nhân ít ỏi của vợ chồng chị. Biết gánh nặng trên vai, chị Sẹn chỉ hy vọng được đi làm, lãnh lương để có tiền trả nợ, lo cho mẹ, cho con và trang trải cuộc sống cho chính vợ chồng chị ở đất khách quê người.

Trắng tay vì Covid-19

Đồng cảnh ngộ về quê tránh dịch như chị Sẹn, anh Võ Hậu (27 tuổi) cũng không ngờ được những ngày ở quê nhà Bến Tre lại khó khăn đến thế. Giữa lúc hết tiền, không biết phải làm gì kiếm sống, anh Hậu không kiềm nổi xúc động khi nhận được thông báo quay trở lại công ty PouYeun (Quận Bình Tân) làm việc.

Trước dịch, với mức thu nhập khoảng 8 triệu/tháng, cuộc sống của vợ chồng anh Hậu tương đối ổn định vì chưa có con nhỏ nên cũng không phải chi tiêu gì nhiều. Tuy nhiên sau 3 tháng ở quê, ví xẹp dần, hiện anh chỉ còn ít tiền dành dụm dùng để bỏ túi đi đường.

Nợ ngập đầu sau 5 tháng ở quê, công nhân liều mình trở lại TPHCM làm việc - 3

Nhấn để phóng to ảnh

Lực lượng chức năng vừa kiểm tra giấy tờ xong, anh Hậu mừng rỡ vì sắp được vào thành phố, quay trở lại căn trọ ở phường Tân Tạo (Quận Bình Tân).

Lần trở lại này với anh Hậu là một bước ngoặt mới, bởi anh gần như trắng tay và phải làm lại từ đầu. "Chỉ mong Covid qua nhanh, mọi thứ trở lại bình thường để tôi và những người  như tôi quay trở lại làm việc kiếm sống", anh nói.

Anh Hậu lên thành phố để "nghe ngóng" tình hình trước. Khi mọi thứ ổn định hơn, vợ anh cũng sẽ sớm quay trở lại thành phố làm công nhân.

Từ ngày 12 - 13/10, ghi nhận của PV Dân Trí tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch G4 trên Quốc lộ 1, dù đã hơn 12h trưa nhưng lượng xe máy cá nhân di chuyển từ Long An vào địa phận TPHCM vẫn khá nhiều.

Nợ ngập đầu sau 5 tháng ở quê, công nhân liều mình trở lại TPHCM làm việc - 4

Nhấn để phóng to ảnh

Để qua chốt, người dân cần xuất trình giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19, phiếu tiêm ngừa vắc xin Covid-19 hoặc người đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng...

Lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt cho biết, những ngày qua, lượng người từ các tỉnh miền Tây lên TPHCM có tăng nhẹ sau khi nhiều công ty, doanh nghiệp hoạt động trở lại sau thời gian giãn cách xã hội.

Tại các chốt, có chiến sĩ Cảnh sát cơ động, Cảnh sát giao thông và các lực lượng khác túc trực, phối hợp kiểm tra các yêu cầu đối với người dân di chuyển vào thành phố như: giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19, phiếu tiêm ngừa vắc xin Covid-19 hoặc người đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng...

Việc kiểm soát tại chốt diễn ra khá nhanh gọn. Theo lực lượng làm nhiệm vụ, dù lượng xe đã đông đúc hơn những ngày trước đó nhưng không xảy ra tình trạng ùn ứ.

Một số hình ảnh được PV ghi lại:

Nợ ngập đầu sau 5 tháng ở quê, công nhân liều mình trở lại TPHCM làm việc - 5

Nhấn để phóng to ảnh

Một số trường hợp không thể quét mã QR sẽ được khai báo y tế bằng giấy.

Nợ ngập đầu sau 5 tháng ở quê, công nhân liều mình trở lại TPHCM làm việc - 6

Nhấn để phóng to ảnh

Khoảng 12 giờ trưa, lượng xe lưu thông qua chốt G4 (Quốc lộ 1, giáp Long An) tiến vào địa phận TPHCM tương đối tấp nập.

Nợ ngập đầu sau 5 tháng ở quê, công nhân liều mình trở lại TPHCM làm việc - 7

Nhấn để phóng to ảnh

Việc kiểm soát tại chốt diễn ra khá nhanh gọn nên không xảy ra tình trạng ùn ứ.

Nợ ngập đầu sau 5 tháng ở quê, công nhân liều mình trở lại TPHCM làm việc - 8

Nhấn để phóng to ảnh

Sau khi xuất trình giấy tờ, người dân tiến về phía trước quét mã QR khai báo y tế trước khi chính thức bước vào địa phận TPHCM.

Nợ ngập đầu sau 5 tháng ở quê, công nhân liều mình trở lại TPHCM làm việc - 9

Nhấn để phóng to ảnh

Cán bộ trực chốt sẵn sàng hỗ trợ bà con gặp khó khăn trong việc khai báo y tế.

Phương Nhi

Chia sẻ: