Trứng là thực phẩm hoàn hảo nhưng nhiều người Việt đang ăn sai cách

Đăng ngày 22/03/2022

Lòng đỏ trứng là nguồn cholesterol tốt nhất

Theo PGS.TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Hà Nội), trứng là một loại thực phẩm hoàn hảo, có chứa đến 60 loại dưỡng chất. Đặc biệt, lòng đỏ trứng chứa nguồn chất béo cholesterol tốt nhất mà con người có thể tìm thấy ở các loại thực phẩm.

Trứng là thực phẩm hoàn hảo nhưng nhiều người Việt đang ăn sai cách - 1

Nhấn để phóng to ảnh

PGS.TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Hà Nội)

“Nhiều người e ngại việc ăn trứng vì nghĩ rằng trong lòng đỏ có chứa nhiều cholesterol. Tuy nhiên, cần phải hiểu rằng, đây là loại cholesterol tốt, khác với loại cholesterol xấu trong thịt mỡ”, PGS Mai chia sẻ.

Chuyên gia này phân tích kỹ hơn, các cholesterol tốt (HDL-C) có trong lòng đỏ trứng có khả năng vận chuyển cholesterol từ máu về gan, đồng thời đưa cholesterol ra khỏi mảng xơ vữa thành mạch. Từ đó, giúp làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch cũng như các biến cố về tim mạch khác.

Trứng là thực phẩm hoàn hảo nhưng nhiều người Việt đang ăn sai cách - 2

Nhấn để phóng to ảnh

Ngược lại, loại cholesterol xấu (LDL-C) chứa nhiều trong thịt mỡ lại dẫn đến sự gia tăng chất béo ở động mạch. Nếu hàm lượng của cholesterol trong máu cao, sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

“Cholesterol trong trứng có nhiều giá trị với cơ thể, như tham gia vào quá trình tạo hormone, vitamin D, bảo vệ tế bào. Lòng đỏ trứng là giải pháp hiệu quả cho những người có lượng cholesterol trong máu thấp. Đây là tình trạng thậm chí còn nguy hiểm hơn thừa cholesterol, có thể dẫn đến đột quỵ”, PGS Mai nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, lòng trắng trứng còn được các chuyên gia nhận định là chứa thành phần albumin tốt nhất trong các loại thực phẩm, nằm trên cả thịt bò. Trong khi đó, giá thành của trứng lại rẻ hơn rất nhiều.

Ăn trứng như thế nào là tốt nhất?

“Người Việt Nam hiện nay tiêu thụ trung bình 80 quả trứng/năm. Đây là con số rất thấp”, PGS Mai nhận định. Theo bà, tại các quốc gia phát triển ở châu Âu, châu Mỹ và Nhật Bản, số lượng trứng được tiêu thụ lớn hơn nhiều.

Trứng là thực phẩm hoàn hảo nhưng nhiều người Việt đang ăn sai cách - 3

Nhấn để phóng to ảnh

Trước đây, các chuyên gia y tế tại Việt Nam khuyến cáo người trưởng thành chỉ nên ăn khoảng 3 quả trứng/tuần. Tuy nhiên, theo PGS Mai, vấn đề này đã được nhìn nhận lại.

“Hiện nay, khuyến cáo dành cho những người bình thường, không mắc bệnh lý đặc biệt ở nhiều nước trên thế giới là ăn 1 quả trứng mỗi ngày”, PGS Mai cho hay.

Đối với trẻ em dưới 6 tuổi, theo chuyên gia này, nên ăn 5-6 quả trứng/tuần, để đảm bảo cho việc phát triển não bộ. Với những người có lượng cholesterol trong máu cao, vẫn có thể ăn 1 quả trứng/tuần chứ không nhất thiết phải kiêng hoàn toàn.

Trứng là thực phẩm hoàn hảo nhưng nhiều người Việt đang ăn sai cách - 4

Nhấn để phóng to ảnh

Theo PGS Mai, để có thể hấp thu tối đa giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của quả trứng, cách chế biến đóng vai trò rất quan trọng.

Lưu ý quan trọng nhất khi chế biến trứng là lòng trắng phải được nấu chín, không ăn tái.

Chuyên gia này phân tích: “Lòng trắng trứng có 2 chất phản dinh dưỡng là antitrypsin gây khó khăn cho việc tiêu hóa protein và avidin ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ vitamin B2. Do đó, lòng trắng trứng phải nấu chín. Đối với lòng đó, nếu đảm bảo được vệ sinh, an toàn thực phẩm thì có thể ăn tái”.

Minh Nhật

Chia sẻ: