Phát hiện tin rất vui cho người thích ăn trứng

Đăng ngày 01/04/2024

Tuy nhiên, nghiên cứu mới đã phát hiện ăn trứng không làm tăng mức cholesterol như nhiều người vẫn lo ngại, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Theo đó, mức cholesterol của người ăn trứng mỗi ngày và người ăn rất ít trứng là tương tự nhau.

Phát hiện tin rất vui cho người thích ăn trứng- Ảnh 1.

Có rất nhiều thông tin trái chiều về việc ăn trứng có an toàn hay không

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Nina Nouhravesh, nhà nghiên cứu tại Đại học Y Duke (Mỹ), cho biết: Có rất nhiều thông tin trái chiều về việc ăn trứng có an toàn hay không, đặc biệt đối với người bệnh tim hoặc có nguy cơ mắc bệnh tim.

Giờ đây, nghiên cứu này cho thấy ăn trứng sẽ không ảnh hưởng đến mỡ máu, ngay cả những người có nguy cơ cao hơn.

Nghiên cứu bao gồm 140 người tham gia, từ 50 tuổi trở lên, với độ tuổi trung bình là 66. Họ là bệnh nhân mắc bệnh tim mạch hoặc là người có nguy cơ cao mắc căn bệnh này.

Các yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim mạch bao gồm huyết áp cao, cholesterol cao, béo phì và tiểu đường. Gần 1/4 số người tham gia mắc bệnh tiểu đường.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ định ngẫu nhiên những người tham gia ăn 12 quả trứng bổ sung vitamin mỗi tuần hoặc ăn ít hơn 2 quả trứng mỗi tuần. Mọi người có thể nấu trứng theo cách họ thích.

Tất cả người tham gia đều từng gặp biến cố tim mạch hoặc có 2 yếu tố nguy cơ tim mạch, như huyết áp cao, cholesterol cao, thừa cân hoặc tiểu đường.

Phát hiện tin rất vui cho người thích ăn trứng- Ảnh 2.

Ăn trứng không làm tăng mức cholesterol như nhiều người vẫn lo ngại

Kết quả cho thấy, sau 4 tháng theo dõi, những người ăn 12 quả trứng bổ sung vitamin mỗi tuần không gặp bất kỳ tác dụng phụ nào đối với sức khỏe tim mạch, theo Healthline.

Cụ thể, mức cholesterol trong máu của những người thường xuyên ăn trứng tăng cường và những người ăn ít hoặc không ăn trứng là tương tự nhau.

Thậm chí, nhóm ăn nhiều trứng còn giảm mức cholesterol toàn phần, cải thiện tình trạng kháng insulin và giảm dấu hiệu tổn thương tim. Họ còn có mức vitamin B tăng lên.

Đặc biệt, kết quả còn nhận thấy ở người lớn tuổi và người mắc bệnh tiểu đường, ăn trứng bổ sung vitamin còn giúp tăng mức cholesterol tốt HDL và giảm mức cholesterol xấu LDL.

Các nhà nghiên cứu kết luận ăn 12 quả trứng tăng cường mỗi tuần không gây tác dụng phụ đối với cholesterol trong máu. Tuy nhiên, họ cũng cho biết cần nhiều nghiên cứu lớn hơn để xác nhận chắc chắn điều này.

Tiến sĩ Routhenstein nói: Ở những người khỏe mạnh, khi tiêu thụ thực phẩm có chứa cholesterol, gan sẽ giảm khả năng sản xuất cholesterol của chính nó. Vì vậy, trứng có thể được đưa vào chế độ ăn có lợi cho tim mà không cần quan tâm nhiều đến hàm lượng cholesterol của chúng.

Tiến sĩ Routhenstein cho hay 1 - 2 quả trứng mỗi ngày sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tốt nhất nên kết hợp với các lựa chọn giàu chất dinh dưỡng, tốt cho tim mạch khác như đậu, rau và ngũ cốc nguyên hạt.

Thiên Lan

Chia sẻ: