Mỗi tháng người Việt chi 164 triệu USD ăn rau củ ngoại

Đăng ngày 22/03/2022
Rau, củ, quả nhập từ các nước trong 7 tháng của năm đã lên đến 1,15 tỉ USD, tăng 23% so thời điểm tháng 7.2018.
Trái cây nhập từ Thái Lan tăng 23% /// Ng.Ng
Trái cây nhập từ Thái Lan tăng 23%
Ng.Ng
Như vậy, tính trung bình mỗi tháng, Việt Nam chi 164,3 triệu USD để nhập khẩu rau, củ, quả. Thái Lan, Trung Quốc, Mỹ, Úc… là 4 thị trường cung cấp rau củ quả lớn nhất cho thị trường Việt Nam trong 7 tháng qua. Trong đó, nhập khẩu từ Thái Lan ước đạt 550 triệu USD, tăng 23%; nhập từ Trung Quốc 270 triệu USD, tăng 58%; nhập từ Mỹ gần 140 triệu USD, tăng 70%; từ Úc 67 triệu USD, tăng 38%....
Mỗi tháng người Việt chi 164 triệu USD ăn rau củ ngoại - ảnh 1

Nhiều mặt hàng trái cây Thái tương đồng với trái cây Việt nhưng có giá rẻ hơn

Ng.Ng

Mỗi tháng người Việt chi 164 triệu USD ăn rau củ ngoại - ảnh 2

Trung bình mỗi tháng, người Việt chi 164 triệu USD mua trái cây ngoại

Theo Bộ NN-PTNT, rau, củ, quả nhập khẩu từ Trung Quốc và Thái Lan về Việt Nam có nhiều chủng loại tương tự với sản phẩm trong nước. Chẳng hạn, quả xoài, chôm chôm, thanh long, mít, sầu riêng, nhãn từ Thái Lan; bắp cải, cà rốt, su hào, súp lơ, khoai tây từ Trung Quốc. Đây cũng là các loại trái, rau, củ mà hàng Việt đang cạnh tranh hoặc lẫn lộn với hàng Thái Lan và Trung Quốc. Trong đó, nhiều trái quả Thái đã len lỏi ra tận chợ truyền thống, chợ đầu mối, chợ vỉa hè, được bán giá cạnh tranh thấp hơn trái quả trong nước. Rau củ quả Trung Quốc thì rẻ hơn rau củ quả Việt Nam và không ít trường hợp được đội lốt hàng rau củ Việt để bán giá cao hơn.
Mỗi tháng người Việt chi 164 triệu USD ăn rau củ ngoại - ảnh 3

Không chỉ nhập khẩu trái cây, nhiều thực phẩm khô miễn thuế từ Thái cũng được nhập vào bán tại Việt Nam qua các kênh bán lẻ hiện đại

Ng.Ng

Đáng lưu ý, rau quả Thái Lan trong khối ASEAN đang được nhập vào Việt Nam qua đường chính ngạch và không phải chịu thuế nhập khẩu. Các loại rau quả từ Trung Quốc cũng được đưa vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch, phần lớn không thu được thuế và giá cả càng không thể quản lý nên lúc nào giá bán cũng rẻ hơn hàng trong nước. Với tình trạng này, rau củ quả Việt bị chèn ép, thua thiệt ngay trên sân nhà bởi rau củ quả đến từ hai quốc gia lân cận.
Thông tin từ Bộ NN-PTNT cũng cho thấy, trái cây từ Thái Lan, tương đồng các loại trái cây của Việt Nam, được nhập chính ngạch vào Việt Nam qua các nhà phân phối bán lẻ Thái Lan. Hiện tại, chuỗi bán lẻ hiện đại của nhà đầu tư gồm MM Mega Market Vietnam (Metro Cash & Carry Vietnam cũ) của Tập đoàn TCC và BigC của Tập đoàn Central đều của Thái Lan.
Chia sẻ: